Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

Thị trường BĐS: Sôi động mà chưa thể lạc quan

Dạo gần đây, thị trường bất động sản đã sôi động lên với vô số các đợt mở mua bán căn hộ của nhiều chủ đầu tư, sàn bán với nhiều chiêu quảng bá, khuyến mãi hấp dẫn bán biệt thự lão thành cách mạng yên hòa. Nhưng chưa đủ để lạc quan nói rằng, thị trường bất động sản đã ấm lên.

Một đề án căn hộ cao cấp tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương bán nhà đất biệt thự cầu giấy. Ảnh: Mạnh Tùng

Ồ ạt mở bán, đủ chiêu quảng cáo


Trung tuần tháng 5, doanh nghiệp Cổ phần Đầu tư Nhà Khang Điền mở bán giai đoạn 2 dự án Mega Residence (phường Phú Hữu, quận 9). Đây là dự án bất động sản khu đô thị bao gồm 160 căn nhà phố liên kế, giá mỗi căn nhà diện tích 150m² là 1,9 tỉ đồng. Thông tin từ doanh nghiệp này cho thấy, GĐ 1 đã giao dịch được hơn 70 căn nhà mặt phố chỉ sau hơn một tháng mở bán.


Trên phân khúc TPHCM còn có nhiều đề án căn hộ cao cấp với giá trên 1 tỷ đồng đang được mở giao dịch như như Parc Sring (quận 2), Ngọc Khánh Tower (quận 5), Icon 56 (quận 4)…


Một số đề án chung cư diện tích nhỏ (dưới 70m² mỗi căn) mở giao dịch lại có xu hướng kết hợp đưa gói 30.000 tỉ đồng vào các chương trình PR để kích thích bạn như dòng nhà mặt phố ở EHome của Công ty Đầu tư Nam Long với các dự án EHome 3 (quận Bình Tân, TPHCM), EHome 4 (thị xã Thuận An, Bình Dương).


Trao đổi với TBKTSG Online, ông Nguyễn Vĩnh Trân, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long cho rằng, các công ty BDS đang gắng sức cho người dân thấy sống trong căn hộ nhà chung cư cũng thoải mái và tiện nghi như ở một căn nhà mặt phố bình thường.


Không chịu thua kém phân khúc TPHCM, một số dự án bất động sản tại tỉnh Bình Dương, dù không nhiều, nhưng cũng ra hàng các đợt bán mới với nhiều hình thức truyền bá sản phầm. Nhiều đề án chung cư cấp cao tại Bình Dương có giá không thua kém các dự án cùng loại tại TPHCM. Chẳng hạn, tại thị xã Thuận An, dự án nhà chung cư The Canary Heights do Công ty TNHH Bất động sản Guoco Land Bình Dương làm chủ đầu tư được chào giao dịch với giá từ 1,7 tỉ đồng/căn.


Thị trường nhà đất như tảng băng chìm


Trong khi tại một số sàn mua bán nhà đất không khí lại khá ảm đảm.


Anh Nguyên, tại một sàn chuyển nhượng của Hưng Thịnh cho biết, chỉ có những công trình khoảng 1 tỉ đồng thì dễ bán, mỗi tháng có khả năng mua bán được một vài căn, còn tác phẩm trên 1,5 tỉ thì gần như chơi có người mua. Chị Lan Anh, một người làm nghề môi giới ở quận Thủ Đức, cho hay hơn 1 tháng nay chị chưa chuyển nhượng được một căn hộ nào từ đề án căn hộ ở Đầm Sen, quận Tân Phú. Còn chị Q., nhân viên mua bán tại Guoco Land (Bình Dương) cho biết, với dự án bất động sản The Canary Heights,190 nhà chung cư cấp cao được chào giao dịch từ năm 2010 đến nay mới mua bán được 35%.


Trao đổi với TBKTSG Online, một chuyên viên nhà đất tại TPHCM cho rằng, trái với sự sôi động vẻ ngoài, phân khúc nhà đất vẫn còn nhiều khó khăn. “Đừng vội nói thị trường nhà đất đã ấm lên vì bản chất phân khúc đang trong giai đoạn vượt qua cánh cửa khó khăn,” vị chuyên gia này nhận định. Tuy nhiên, ông cho rằng nên ghi nhận những ráng của các công ty trong việc ráng quảng bá sản phẩm, tung ra các đợt bán mới kèm cặp theo khuyến mãi.


Còn ông Nguyễn Thanh Tân, Giám đốc Tư vấn Công ty tham vấn BĐS InnoLand, cho rằng thị trường nhà đất tuy có những tín hiệu tích cực nhưng đó mới chỉ như cơn gió thoảng qua. “Chỉ những công ty có tiềm lực mạnh, sản phẩm tốt mới tìm cách xoay xoả để “đẩy hàng” chứ đa số vẫn đang thấm mệt và ngồi im chờ đợi”, ông Tân cho biết.


Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM nhận định phân khúc BĐS gần đây đang sôi động chỉ ở bề nổi.


Ông Đực ví von, BĐS na ná một tảng băng đảng chìm mà người ta chỉ mới nhìn thấy bề mặt tảng băng nhóm đó, một số người đang đốt lửa, còn phần chìm thì lượng băng càng lúc càng tăng.


Theo ông Đực, tại TPHCM hiện có khoảng 20-30 dự án đang sôi động trở lại, nhưng lại có đến hàng trăm đề án đang "bất động" ban nha dat mat duong ven ho tay. Điều đáng nói là mỗi đề án sôi động chỉ có tổng diện tích vừa và nhỏ, ở mức 200-300 tỉ đồng, trong khi mỗi dự án bất động sản "bất động" lại trị giá hàng ngàn tỉ đồng.


Mạnh Tùng


thời báo kinh tế sài gòn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét