Thứ Bảy, 17 tháng 5, 2014

Liên Bộ hướng dẫn cầm chấp nhà tương lai, gỡ khó cho gói 30.000 tỷ


Vừa mở bán, giá căn hộ giá tốt đã chênh tới 500 triệu 'Buộc' 8 bank tham dự cứu BĐS NHNN: “Sẽ buộc tham gia gói 50.000 tỷ”

Theo hướng dẫn, nhà ở hình thành trong mai sau được thế chấp phải là nhà đã có kiến trúc kỹ thuật nhà phố ở được phê duyệt, đã xây dựng xong phần móng, đã hoàn thành thủ tục giao dịch và có giao kèo bán ký kết với công ty kinh doanh bất động sản…



Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Xây dựng, Bộ Tư Pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư liên tịch số 01/2014/TTLT-NHNN-BXD-BTP-BTNMT chỉ dẫn thủ thô lỗ thế chấp nhà ở hình thành trong mai sau để vay vốn tại tổ chức tín dụng (TCTD) mua nhà ở trong dự án phát triển nhà ở, dự án đầu tư thi công khu đô thị ban biet thu lang quoc te thang long ban nha dat mat duong ven ho tay.


Theo đó, nhà ở hình thành trong mai sau được thế chấp để vay vốn theo tấp tễnh tại Thông tư này bao gồm nhà ở thương mại và nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở, cụ thể là chung cư nhà chung cư được xây dựng trong dự án bất động sản đầu tư thi công nhà ở; hoặc nhà ở riêng lẻ (bao gồm nhà biệt thự, nhà mặt phố ở liền kề) được xây dựng trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở.


Nhà ở hình thành trong mai sau được thế chấp tại TCTD phải là dự án bất động sản đã có concept kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã thi công dựng hoàn tất phần móng nhà phố ở, đã hoàn tất thủ thô lỗ giao dịch và có giao kèo giao dịch ký kết với doanh nghiệp (DN) mua bán BDS theo tấp tễnh của pháp luật về nhà mặt phố ở hoặc nhà mặt phố ở đã được bàn giao cho khách hàng nhưng chưa được cơ quan nhà phố nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận theo tấp tễnh của pháp luật.


Nên đọc GS Đặng Hùng Võ: Gói 50.000 tỷ, NH đủ tiền không, hay chỉ ‘dọa’ thôi? CBRE: Biệt thự Hà Nội đang “đấu” với chung cư Người 'thân' ông Hùng giữ nhiều vị trí quan trọng tại Vietinbank

Nhà được thế chấp phải thuộc dự án đầu tư thi công nhà ở đã được cơ quan nhà mặt phố nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận hoặc đã có quyết định giao đất, cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ đầu tư dự án theo quy định của pháp luật đối với dự án đầu tư thi công nhà ở xã hội, đồng thời, không bị kê biên để chấp hành án hoặc để chấp hành đồng ý hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với nhà phố ở đã được bàn giao cho người quan tâm nhưng chưa được cơ quan nhà phố nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận theo lăm le của pháp luật.


Giá trị nhà phố ở hình thành trong tương lai dùng để thế chấp do hai bên thỏa thuận trên tài sở giá thành nhà phố ở được xác định tại thời điểm ký kết hợp đồng mua bán nhà phố ở.


Bên thế chấp chỉ được thế chấp nhà mặt phố ở hình thành trong mai sau tại một TCTD để vay vốn mua nhà ở trong dự án bất động sản đầu tư xây dựng nhà ở của DN mua bán bất động sản.


Trường hợp nhà mặt phố ở hình thành trong mai sau đang được thế chấp theo hình thức thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng chuyển nhượng nhà phố ở hình thành trong tương lai thì không được tiếp tục thế chấp nhà mặt phố ở đó tại TCTD theo quy định tại Thông tư này.


Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/6/2014 và thay thế Thông tư liên tịch số 05/2007/TTLT-BTP-BXD-BTNMT-NHNN ngày 21/5/2007 của Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ dẫn một số nội dung về đăng ký thế chấp nhà mặt phố ở.


Đây có khả năng được coi như một động thái “gỡ khó” cho việc giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ. Lý do gói tín dụng khủng trên chỉ được giải ngân nhỏ giọt, ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, cho rằng là do “lý do chủ quan từ việc thắt chặt chẽ quá của hệ thống ngân hàng, sự cẩn thận quá trong vận hành kinh doanh tiền phụ bạc của hệ thống ngân hàng tài chính – đòi hỏi bắt buộc của hệ thống ngân hàng, sự rụt rè, phòng vệ của các cơ quan địa phương khi công nhận cho bạn nhà phố cũng phải mất thời khắc dài, rồi công nhận công chứng khi công nhận tài sản hình thành trong mai sau cũng chưa có các chính sách tháo gỡ cho người dân” ban biet thu lang quoc te thang long.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét