Thứ Tư, 14 tháng 5, 2014

“Sóng ngầm” ở chung cư: Rắc xù thu, giống giỏi chính

“Nội chiến” giữa các đơn vị quản lý, hoạt động căn hộ với ban quản trị, CĐT khiến lợi quyền của người dân căn hộ bị ảnh hưởng nghiêm trọng


Cuộc họp giữa ban quản trị (BQT) với người mua căn hộ Nguyễn Ngọc Phương (quận Bình Thạnh, TP HCM) ngày 10-5 trở nên stress khi bà Vũ Ngọc Hương, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Sao Kim (đơn vị quản lý, hoạt động chung cư), yêu sách được tham gia để thông báo về công - nợ nhưng bị từ chối bán chung cư the pride hải phát ban chung cu vov me tri. Tranh biện hộ gay gắt nổ ra, cảnh sát địa điểm tại phải can thiệp…


Ngừng cung cấp điện, nước, thang máy


Theo ông Tôn Thất Hào, Trưởng BQT nhiệm kỳ 1, tháng 11-2011, BQT ký hợp đồng với Công ty Sao Kim làm đơn chiếc vị quản lý, hoạt động nhà phố chung cư. Do doanh nghiệp không có bẩm chi tiết các khoản thu, chi theo từng tháng của năm 2013; không có chi tiết chứng minh điều khoản nợ đề nghị thanh toán… nên phát sinh tranh chấp.


Trong biên bản vận hành của Phòng Quản lý đô thị, UBND quận Bình Thạnh vào tháng 11-2013 ghi rõ bất hòa phát sinh giữa các neo người vị quản lý do việc thu, chi tài chính, thanh toán công nợ.


Vì vậy, một số đơn vị như điện, nước, cầu thang máy thông tin tạm thời ngừng cung cấp dịch vụ, ảnh hưởng đến sinh sống của cư dân. Đến khi có BQT mới, lủng củng vẫn ngày dần gay gắt. Hiện Công ty Sao Kim đã hết hợp đồng nhưng không để neo người vị mới vào khai thác. Mỗi ngày, lực lượng bảo vệ của BQT mới, Công ty Sao Kim… cùng nhau “canh gác” trước chung cư.


Ban Quản trị chung cư Nguyễn Ngọc Phương họp với người mua ngày 10-5


Trong khi đó, bà Vũ Ngọc Hương cho biết đã nộp lẻ loi khởi kiện BQT chung cư ra TAND quận Bình Thạnh về tranh chấp hợp đồng dịch vụ. Tháng 11-2011, Công ty Sao Kim ký hợp đồng đáp ứng lao vụ quản lý, hoạt động nhà căn hộ với BQT nhiệm kỳ 1, thời kì hạn 24 tháng. Tuy nhiên, BQT không chi trả hoàn chỉnh phí tổn lao vụ hằng tháng, số tiền còn nợ là 1,13 tỉ đồng. Vì chưa được thanh toán công nợ nên dù giao kèo đã kết thúc, Công ty Sao Kim không bàn giao công việc cho BQT, vẫn cử lực lượng bảo vệ đóng tại đây.


Về phía đơn vị quản lý vận hành thang máy, BQT còn nợ Công ty TNHH Schindler Việt Nam hơn 229 triệu đồng tổn phí bảo trì, sửa chữa thang máy và tiền lãi chậm thanh toán. “Hiện chúng tao đã ngưng cung ứng lao vụ từ ngày 29-4 và không chịu bổn phận bất luận hao phí nào về người, tài sản hoặc những lợi ích liên quan, bổn phận pháp lý do hệ thống thang máy mất an toàn tại chung cư. Nếu không chi trả công nợ, doanh nghiệp sẽ khởi kiện đòi bồi thường” - văn bản của Công ty Schindler gửi cư dân và cơ quan chức năng quận Bình Thạnh nêu rõ.


Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng BQT chung cư, cho biết những tranh chấp giữa các đơn vị quản lý, vận hành… tại nhà chung cư gây đảo lộn rất lớn đến sinh hoạt của người dân. “Hệ thống thang máy sau 6 năm hoạt động đã luôn luôn hư hỏng, mỗi lần cầu thang máy gián đoạn, người dân 17 tầng phải đi cầu thang bộ. Một số hộ dân còn bên bị vị đáp ứng dịch vụ cúp điện, nước” - ông Sơn nói. Hiện tại, khoản nợ đối với Công ty Sao Kim sẽ chờ phán quyết của tòa án. Với điều khoản nợ của Công ty Schinler, ông Sơn cho hay sẽ hoạt động để giải quyết sớm.


Chiếm giữ nhà phố xe


Mâu thuẫn giữa chủ đầu tư (Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Lê Thành) và cư dân chung cư Lê Thành (quận Bình Tân, TP HCM) cũng xuất phát từ thu, chi tài chính.


Theo ông Trần Văn Dũng, bạn chung cư Lê Thành, Luật Nhà ở lăm le sau khi CDT giao kèo nhà phố cho người dân không quá 1 năm thì phải tổ chức hội nghị nhà phố chung cư, bầu BQT. Trong khi đó, Công ty Lê Thành liên hồi kêu lỗ nhưng không bắt đầu bầu BQT. Đến khi tổ chức hội nghị nhà mặt phố chung cư, CĐT lại cho 12 nhân viên của mình ứng cử vào thành viên BQT (các Sales này có căn hộ tại chung cư - PV); một số người dân mua nhà mặt phố trả chậm không được bỏ phiếu bầu BQT… Tháng 7-2013, hội nghị nhà phố căn hộ Lê Thành được tổ chức nhưng chỉ 33% hộ dân tham gia nên không đủ số lượng.


Mâu thuẫn tại căn hộ Lê Thành âm ỉ đến tháng 3-2014 khi CDT đồng ý tăng phí tổn giữ xe máy từ 60.000 đồng lên 90.000 đồng/tháng. Mức chi phí giữ xe mới nằm tại trong khung quy định của UBND TP nhưng một số người mua phản đối, xung đột với nhân viên Công ty Lê Thành rồi lấy một phần tổng diện tích bãi giữ xe hiện có tự đứng ra tổ chức giữ xe. Thậm chí, một số người không phải bạn chung cư cũng tham gia xâm chiếm giữ nhà phố xe.


Trước tình cảnh này, UBND quận Bình Tân đã tổ chức nhiều cuộc họp, thành lập tổ làm việc giải quyết. Để đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực, UBND quận Bình Tân đã yêu cầu Công ty Lê Thành giữ nguyên chi phí giữ xe 60.000 đồng/tháng, đồng thời nhanh lẹ tổ chức hội nghị nhà phố chung cư (dự kiến tổ chức từ ngày 17 đến 25-5).


Trì bông tai giảm 50% thuế GTGT


Cư dân chung cư Ehome (quận Bình Tân) bức xúc về việc CDT liên tiếp trì hoãn việc giảm 50% thuế GTGT khi cư dân mua nhà phố theo lăm le (Nghị định 92 của Chính phủ và Thông tư 141 của Bộ Tài chính).


Trên thực tế, tháng 1-2014, CDT đã nhận được nhiều văn bản chỉ dẫn và trả lời của Cục Thuế TP nhưng đến đầu tháng 4-2014, chủ đầu tư mới gửi thông tin cho khách hàng và... lại giữ tài chính này, chỉ trả khi làm biên bản thanh lý hợp đồng mua nhà phố và thanh toán đợt cuối.


Cư dân phản ứng, Công ty Nam Long mới thông báo hoàn trả cho khách hàng điều khoản tiền thu thừa qua chuyển khoản, sau khi cùng người tham quan ký phụ lục giao kèo giao dịch (vì giá căn hộ sẽ giảm sau khi tính khấu trừ). Lộ trình thi hành chính thức từ ngày 12-5 và gửi thông báo cho từng khách hàng.

Trì hoãn giảm 50% thuế GTGT

Cư dân căn hộ Ehome (quận Bình Tân) bức xúc về việc CĐT liên tục trì hoa tai việc giảm 50% thuế GTGT khi người tham quan mua nhà theo ấn định (Nghị định 92 của Chính phủ và Thông tư 141 của Bộ Tài chính).

Trên thực tế, tháng 1-2014, chủ đầu tư đã nhận được nhiều văn bản chỉ dẫn và đáp của Cục Thuế TP nhưng đến đầu tháng 4-2014, CĐT mới gửi thông báo cho bạn và... lại giữ tài chính này, chỉ trả khi làm biên bản thanh lý hợp đồng mua nhà và chi trả đợt cuối.

Cư dân phản ứng, Công ty Nam Long mới thông tin hoàn trả cho người tham quan điều khoản tiền thu thừa qua chuyển khoản, sau khi cùng cư dân ký phụ lục giao kèo mua bán (vì giá chung cư sẽ giảm sau khi tính khấu trừ) bán nhà đất biệt thự cầu giấy. Lộ trình thực hiện bắt đầu từ ngày 12-5 và gửi thông báo cho từng khách hàng.



Thái Phương


nlđ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét