Tác giả: Thiên Sứ - Nguyễn Vũ Tuấn Anh
Nguồn: TT Nghiên Cứu Lý Học Đông Phương
I ban nha dat mat duong ven ho tay ban nha dat mat duong ven ho tay. Những tiêu chí và nguyên tắc trong Phong thủy Lạc Việt
Một sản phẩm nghiên cứu khoa học bị lãng quên.
Cách đây nhiều thập kỷ, đã có một nhà mặt phố khoa học Hoa Kỳ xác định rằng: "Trái đất là một sinh thể sống". Kết luận này được vận chuyển trên một tờ báo chính thống - Nhưng vì quá lâu, hơn nữa ngày ấy, tôi cũng không nhu cầu lắm đến những thông tin loại này, nên không nhớ xác thực nguồn tin. Nhưng kết luận này đã gây ấn tượng trong tôi. Và khi tra khảo về Lý học Đông phương với ngành phong thủy, tôi đã rất ngạc nhiên khi Lý học Đông phương đã áp dụng từ hàng ngàn năm trước luận điểm này.
Tổng hợp từ những mảnh vụn trong cổ thư còn lại, Phong Thủy Lạc Việt xác định rằng:
"Một ngôi gia, cũng như một tác phẩm kiến trúc đều được coi có những giá cả vận động tương đồng như một cơ thể sống."
Một trong những sự áp dụng của ngành Phong thủy Lạc Việt và coi là nhân tố căn bản bao phủ chính là sự vận động của dòng "Khí". Những quan niệm trong phong thủy, như: Thoái khí, thoát khí, suy khí, bế khí, tù khí...vv....đều là những quan điểm diễn tả sự vận động , hay thông thoáng của dòng "khí" lưu thông trong nhà. Và nguyên lý coi một ngôi gia như là một sinh thể sống, chính là quán xét nguyên lý vận động của dòng khí ( Tức là chi tiết hơn rất nhiều và đã mang tính ứng dụng, chứ không cần vĩ mô như việc coi "Trái Đất chính là một sinh thể sống" của khoa học gia Hoa Kỳ và ông cũng mới chỉ có tính đặt vấn đề).
Sự định nghĩa về "khí", tôi đã xác định trong Phong Thủy Lạc Việt và công bố trong Hội thảo "Phong thủy là khoa học", người quan tâm đọc có xác xuất tham khảo trong chuyên đề: "Hội thảo phong thủy", ngay trong mục Phong thủy của diễn đàn. Ở đây tôi cần xác định rõ ràng và công khai một lần nữa rằng:
Trong cổ thư chữ Hán - trong tất cả các ngành ứng dụng và các sách vở có tính lý thuyết lí dính dấp đến thuyết lí Âm Dương Ngũ hành - không hề có một chuẩn mực về luận điểm "Khí". Mặc dù sự vận dụng quan niệm này có rất nhiều trong từng trường hợp cụ thể và có khả năng tạo ra một ý niệm chiêm bao hồ cho quan điểm này. Sự định nghĩa về "Khí" chỉ có chính thức từ sự phục hồi những giá thành tri thức của Lý Học Đông phương,nhân danh nền văn hiến Việt trải gần 5000 năm lịch sử và đã được công cha nội công khai trong hội thảo Phong thủy do TTNC LHDP tổ chức ngày 15. 12. 2009 - và ứng dụng trong phong thủy Lạc Việt.
Sở dĩ tôi cần xác định công khai, minh bạch, chính vì có những sự "phản biện" sau lưng tôi, cho rằng: Cổ thư chữ Hán có định nghĩa về "khí". Nhưng tôi cấn khẳng định rằng: Trong tất thảy các cổ thư chữ Hán từ hàng ngàn năm nay, không hề có sự định nghĩa về quan niệm "Khí" nói chung. Mặc dù tôi không thể xem tất thảy các sách chữ Hán từ hàng ngàn năm nay có nội dung liên can đến thuyết Âm Dương Ngũ hành. Nhưng sự mộng hồ khi vận dụng khái niệm "khí" và những cố gắng tìm hiểu bản tính của "khí" của các nhà mặt phố tìm hiểu cổ kim từ hàng ngàn năm nay, đã xác định điều này.
Trện cơ sở định nghĩa về khí, đối chiếu với những mảnh vụn còn sót lại của nền văn hiến Việt - - sau khi sụp đổ ở miến nam Dương Tử từ hơn 2000 năm trước và ghi nhận trong cổ thư chữ Hán trong quá trình Hán hóa nền văn hiến này - chúng tôi thẩm định và phục hồi nhân danh nền văn hiến Việt - thì - những tiêu chí và tiêu chuẩn cần trong phong thủy Lạc Việt được xác định như sau:
I. 1. Cầu thang trong phong thủy Lạc Việt:
Diễn đàn lyhocdongphuong.org.vn đã có bài viết mô tả một cầu thang chuẩn theo Phong thủy Lạc Việt là phải có tính dẫn khí. Căn cứ theo bài xem xét của Hà Mạnh Hùng - trong Hội thảo Phong thủy, có tựa là: "Khí và mô hình đồng dạng chất lưu" - chúng tôi xác định như sau: Một cầu thang chuẩn về khí phải bảo đảm rằng:
Khi đổ nước ở tầng trên cùng thì nước phải chảy theo hàng lang và cầu thang, như một nguồn nước liên tục xuống phía dưới nhà.
Với một thang gác như vậy, mới đảm bảo tính "dẫn khí" lên các lầu trên. Những loại cầu thang model, như: Cầu thang xương cá, hở thành một hoặc hai bên, đều không có tính dẫn khí. Do đó một cầu thanh chuẩn theo Phong thủy Lạc Việt phải có hai bờ cầu thang.
Dưới đây là cầu thang được xây dựng cất theo chuẩn phong thủy Lạc Việt trong nhà mặt phố của tôi:
Đây là một tiêu chí bắt buộc thep Phong thủy Lạc Việt.Nếu không thi hành tiêu chí này thì các tầng càng cao, càng bị vô hiệu hóa chức năng sử dụng. Vì "khí" không được dẫn lên các tầng trên. Chính sự hài hòa và vận động có tính quy luật của "Khí" mang lại sự sống trong ngôi gia.
Khái niệm"Khí" thuộc về những giá trị nhận thức của nền văn minh cổ Đông phương - có nguồn gốc từ nền văn hiến Việt, một thời huy hoàng ở miền nam sông Dương Tử với gần 5000 năm lịch sử - diễn đạt một dạng tồn tại của đánh vật chất. Khí niệm "Khí" không có trong kiến thức của nền văn minh tân tiến có xuất xứ từ văn minh Tây phương.
Chính sự hồi phục khái niệm này và mọi tính chất được phân loại cũng như bản tính của nó, là một trong những cơ sở để tôi xác định rằng: "Không có Hạt của Chúa" - theo nghĩa: Không có một status độc nhất tạo nên khối lượng của các hạt cơ bản.
I.2. Nền nhà mặt phố phải có tính dẫn khí.
Phong Thủy Lạc Việtcăn cứ vào sự tổng hợp những mảnh vụn còn sót lại trong cổ thư và lưu truyền trong dân gian, đã xác định rằng:
Nền nhà trong cùng một tầng nhà phải bình lặng từ đằng trước ra đằng sau, không được phép có sự chênh lệch, tạo những khoảng cao thấp . Do đó, Phong thủy Lạc Việt đầy đủ không đón nhận các kiểu nhà mặt phố lệch tầng, tạo hồ cá giữa nhà, hoặc dao động trũng khi vào những căn phòng. Với một nền nhà mặt phố phẳng từ trước ra sau là hoàn cảnh để dòng khí luân chuyển dễ dàng, tránh được sự bế khí, hay khí tù hãm..
Hình dưới đây chụp từ phòng sau nhà phố (Nhà tôi có hai phòng mỗi tầng) cho thấy: Nền nhà mặt phố hoàn toàn bằng phẳng mua ban nha dat ha noi gia re. Tất cả các tầng trong nhà đều được qui hoạch như vậy.
Còn tiếp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét