Theo VnEconomy
Diễn biến trên thị trường căn hộ tại Hà Nội chừng như đang dần đặt bạn vào đúng tọa lạc vốn đã bị các chủ đầu tư, những người giao dịch hàng xâm chiếm giữ nhiều năm nay.
Thực tế này vốn đã manh nha từ một vài năm nay, khi mà phân khúc BĐS chính thức lâm cảnh khó khăn, hàng tồn kho ngày càng tăng. Tuy nhiên, chỉ khi thiếu thốn gõ cửa từng công ty địa ốc thì gia tộc mới giật mình nhận ra thời kỳ hoàng kim của mình gần như đã lui dần.
Xây hoàn tất mới bán
Thị trường nhà đất gặp khó trong nhiều năm liền đã đưa tới một chung quy kém vui cho nhiều chủ đầu tư, song ở phía ngược lại, những bạn nhà phố lại cảm thấy ngày càng được đối xử công bằng hơn, được tôn trọng hơn và quan trọng là họ không còn phải xuôi ngược chạy vạy chỉ để sắm được một suất mua nhà mặt phố giá gốc, không phải mất cả đống tiền chỉ để trả cho những khoản chênh, cò, môi giới, chỉ trỏ…
Chính vì thế, khi mà khách hàng, nhà phố đầu tư đã được “giác ngộ” thì sự tỉnh táo và khôn khéo của gia tộc cũng đã khiến cho những CĐT BĐS còn trụ lại trên phân khúc phải thay đổi cách nghĩ, cách làm. Và cách đơn sơ nhất được hầu hạ hết các CĐT chọn lựa chính là phải bằng mọi giá hoàn tất đề án trước khi tung ra thị trường, giới thiệu đến khách hàng.
Tại Hà Nội, những cái tên điển hình cho phong trào nói không với “bán nhà phố trên giấy” như Vinaconex 3 với dự án bất động sản CT2 Trung Văn, Viglacera với dự án bất động sản ThangLong Numberone, căn hộ Tân Tây đô và HP LandMark Tower của Hải Phát, FLC Landmark, Gamuda Garden... Phần lớn các đề án trên đều được CĐT “âm thầm” thi công và chỉ chào bán ra thị trường khi đã hoàn thành phần thô.
Chủ một dự án bất động sản cho hay, do quá hiểu được sự thất vọng của người tham quan đối với các dự án bất động sản giao dịch nhà phố trên giấy, nên doanh nghiệp đã tập hợp các nguồn số tiền để hoàn tất đề án một cách nhanh nhất.
Ngay cả việc không vô vọng vào tiền thu theo tiến độ của người quan tâm để triển khai dự án cũng khiến cho CĐT mất đi hàng loạt thời cơ trên thị trường.
“Chúng tôi xác định bằng mọi giá cũng phải cất nóc dần các tòa nhà phố trong dự án bất động sản của mình rồi mới bắt đầu giới thiệu ra thị trường, mong cư dân khi đến với doanh nghiệp phải bằng người thật, nhà mặt phố thật”, điều khiển Công ty Hải Phát cho hay.
Thậm chí như dự án bất động sản Green City của Công ty Hoà Bình, giám đốc doanh nghiệp này đã từng bắt nhân viên phải thông tin với cư dân khi đến nhận nhà phố nhớ mang theo búa hoặc khoan bê tông để kiểm tra chất lượng tường.
Thực tế trên cho thấy, nhiều chủ đầu tư bất động sản hiện nay đã quá thấu hiểu được thế nào là chữ tín của mình đối với khách hàng.
Xốc lại thị trường
Hàng xê ri dự án được CĐT mở giao dịch như Thăng Long Number One, CT1, 2 Tân Tây Đô, Gamuda Garden... với vô số các ưu đãi, quà tặng. Thậm chí dự án HP Landmark Tower trên đường Lê Văn Lương kéo dài, người mua không những được chi trả kéo dài trong 20 năm mà còn được sàn bán nhà đất Hải Phát trao tặng 1 lượng vàng SJC khi người tham quan đóng đủ tiền đợt 1.
Động thái này cho thấy, ngoài việc đẩy nhanh tiến độ lấy lại uy tín, chủ đầu tư đề án còn phải có những cách thức khác nhau để hướng đến người mua. Từ chiết khấu túc trực tiếp, trao tặng gói nội thất, đồ gia dụng đến hỗ trợ lãi suất vài năm đầu… tất cả đều xuất hành từ sự “hy sinh” lợi nhuận.
“Chúng tôi buộc phải giảm lãi, trích một phần cho các bank để trả lãi suất thay khách mua nhà chung cư nếu gia tộc có quan tâm vay vốn. Làm như vậy thanh điều khoản sẽ tăng lên, hàng tồn kho dự án bất động sản sẽ nhanh chóng được giải quyết, còn hơn là cứ ôm đấy rồi è ra trả lãi vay ngân hàng”, giám đốc một đề án nói.
Một số dự án còn cho cư dân nộp tiền trước 20% là có thể nhận nhà ngay như Gamuada Gardens… hoặc cho vay 0%, free quản lý như IPH, Times City…
“Trong bối cảnh giới đầu tư BDS đã ráng xốc lại thị trường, gắng sức tự đánh tháo cho mình mà không đặt cư dân ở tọa lạc trọng tâm thì coi như đã tự giết chết mình một lần nữa. Bài học mà chúng tao trải qua trong gần 3 năm qua là quá đủ cho những người làm BĐS như chúng tôi phải biết cần làm gì rồi. Người ta bảo mua một căn nhà khác mua một mớ rau, nhưng tôi cho rằng, muốn khác thì trước tiên cũng vẫn cứ phải theo cách thức tiền trao cháo múc thì người mua mới tin cậy mà bỏ tiền ra mua cho”, vị giám đốc này nói.
Tác giả:Bảo Anh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét